Nguyên nhân và cách giảm hiện tượng buồn nôn khi mang thai

Buồn nôn khi mang thai

Buồn nôn khi mang thai là một dấu hiệu thường gặp của các chị em phụ nữ ở những tháng đầu của thai kỳ. Đây là một dấu hiệu không nguy hiểm nhưng sẽ gây cho người phụ nữ cảm giác khó chịu, chán ăn và có thể tụt cân. Hiện tượng này để lâu dài sẽ làm cơ thể bà bầu suy nhược và mệt mỏi hơn. Thật ra, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và giảm bớt qua việc xác định nguyên nhân và thay đổi thói quen sinh hoạt:

Buồn nôn khi mang thai
Hiện tượng buồn nôn khi mang thai

4 nguyên nhân gây buồn nôn khi mang thai

Thiếu máu

Thiếu máu không chỉ xảy ra ở phụ nữ mang thai mà còn có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Hiện tượng này sẽ làm giảm lượng oxy tới não khiến cơ thể hay có cảm giác chóng mặt, choáng váng, buồn nôn. Bạn cần đi gặp bác sĩ để kiểm tra máu và xác định nguyên nhân của bệnh này. Bổ sung thực phẩm nhiều sắt để giảm bớt hiện tượng và giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Lưu ý về chảy máu khi mang thai trong 3 tháng đầu

Ăn uống thiếu chất

Việc ăn uống không đủ chất có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau trong đó có bệnh hạ đường huyết là khi lượng đường trong máu bị hạ thấp. Điều này cũng có thể xảy ra khi bạn để cơ thể quá đói. Lúc này dễ dẫn đến hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Và nếu không bổ sung kịp thời cơ thể sẽ khó chịu và ảnh hưởng đến thai nhi.

Ở quá lâu trong môi trường nóng, ngột ngạt

Mạch máu của bạn giãn ra, gây hạ huyết áp và tạo cảm giác chóng mặt khi bạn ở một nơi có nhiệt độ cao, bí bách và cảm thấy không dễ chịu. Hiện tượng mất quá nhiều mồ hôi, cơ thể mệt mỏi cũng khiến cơ thể có cảm giác buồn nôn.

Đứng lên quá nhanh

Buồn nôn khi mang thai
Đứng lên quá nhanh là nguyên nhân buồn nôn khi mang thai

Đứng lên quá nhanh cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng buồn nôn khi mang thai. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực ra việc này là có căn cứ. Máu chúng ta dồn lại ở phần dưới cơ thể khi chúng ta ngồi. Khi đứng lên, cơ thể cần thời gian để điều chỉnh cân bằng. Nếu chúng ta đứng lên quá nhanh thì cơ thể chưa kipj điều chỉnh khiến huyết áp giảm xuống nhanh chóng. Cơ thể dễ bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn. Nếu việc này xảy ra quá nhiều lần sẽ gây ra mệt mỏi cho cơ thể.

Thay đổi một số thói quen để giảm buồn nôn khi mang thai

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng luôn cần thiết cho cơ thể con người nói chung và bà bầu nói riêng. Đặc biệt khi mang bầu thì bà bầu cần chú ý tăng cường chế độ dinh dưỡng để có đủ chất nuôi thai nhi. Không để cơ thể rơi vào tình trạng quá đói gây hạ đường huyết không mong muốn. Không nên để cơ thể trống rỗng trong một thời gian dài.

Tập những bài thể dục nhẹ nhàng

Những bài thể dục nhẹ nhàng là cách giúp cơ thể mẹ cảm thấy thoải mái hơn. Tham khảo những bài tập thể dục cho mẹ bầu để máu luôn lưu thông và cơ thể luôn được khỏe mạnh nhất. Tăng sức đề kháng cho mẹ và bé yêu trong bụng. Không nên chọn những môn thể dục có cường độ quá mạnh.

Tránh xa các chất kích thích thần kinh

Buồn nôn khi mang thai
Tránh xa các chất có hại

Các chất gây kích thích thần kinh như cà phê thuốc lá không chỉ tránh khi cơ thể có biểu hiện buồn nôn. Mà còn tránh xa ngay cả khi nuôi con.

Không quá gấp gáp khi làm việc

Việc để cơ thể trong trạng thái vội vàng, gấp gáp hay lo âu, stress sẽ khiến cơ thể cảm thấy bồn chồn, mệt mỏi và dễ gây cảm buồn nôn. Đặc biệt là việc chuẩn bị vội vàng cho kịp giờ đi làm buổi sáng. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Ngồi dậy một cách nhẹ nhàng sau đó để cơ thể kịp thích nghi, hoặc làm việc một cách nhẹ nhàng. Giảm bớt cảm giác tiêu cực của cơ thể.

Trên đây là các nguyên nhân và cách giảm bớt hiện tượng buồn nôn khi mang thai mà mẹ bầu cần lưu ý. Chúc mẹ và bé yêu trong bụng có một sức khỏe thật tốt.

Mẹ tham khảo: Cách trị ho cho bà bầu bằng phương pháp dân gian

Từ khóa tìm kiếm:

Bà bầu bị buồn nôn

Nguyên nhân buồn nôn

Giảm buồn nôn khi bầu

Nguồn: https://nau.vn/nguyen-nhan-va-cach-giam-hien-tuong-buon-non-khi-mang-thai.html

 

 

Nguyên nhân và cách giảm hiện tượng buồn nôn khi mang thai
5 (100%) 2 votes

Comment

  • facebook
  • youtube
  • gplus